PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON HỒNG PHÚC
Video hướng dẫn Đăng nhập

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON HỒNG PHÚC

GIAI ĐOẠN 2019 – 2025

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường mầm non Hồng Phúc được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1982. Lúc đầu trường nằm rải rác trên địa bàn các thôn trong xã. Tháng 9/2006 trường được quy hoạch về khu trung tâm của xã.

Nhà trường được UBND xã Hồng Phúc đầu tư xây dựng với tổng diện tích là 5721m2, trong đó diện tích phòng học là 900m2, diện tích sân chơi là 1552m2, diện tích vườn là 3.269m2. Trường xây dựng gồm 10 phòng học và các phòng chức năng cùng với hệ thống trang thiết bị tương đối đồng bộ hiện đại đáp ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu. Trường được xây dựng ở trung tâm xã thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường.

Trên 30 năm xây dựng và phát triển, CBGV, NV nhà trường luôn không ngừng phấn đấu vươn lên và có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của ngành và của địa phương. Cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng năm luôn được bổ sung, cải tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Trẻ đến lớp ngoan, khỏe mạnh và có nề nếp tốt. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh.

Trong những năm gần đây, nhà trường liên tục đạt tập thể lao động Tiên tiến, Tập thể lao động Xuất sắc. Được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2015 đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Đảng bộ xã Hồng Phúc tặng giấy khen. Nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; nhiều CB,GV,NV đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 9 năm học 2014; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2015. Tháng 5 năm 2019 trường được công nhận lại trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

          II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

          1. Điểm mạnh

          - Về đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên:

 Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 24 người; Cán bộ quản lý: 3 người; Giáo viên: 19 người; Nhân viên: 2 người.

 Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học, Cao đẳng: 22 người đạt tỷ lệ: 95,7%; Trung cấp: 01 người, tỷ lệ: 4,3%. Tổng số biên chế: 17 người đạt tỷ lệ: 74%; Số giáo viên, nhân viên hợp đồng: 6 người, tỷ lệ 26%. Tổng số đảng viên: 16 người, đạt tỷ lệ: 70%.

 Nhà trường có đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng theo tỉ lệ 2GV/lớp, đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quy định. Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, năng lực chuyên môn tốt, tương đối đồng đều. 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn và được đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tỷ lệ giáo viên đạt loại khá cao trong đó loại tốt 55% trở lên.

 Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng Đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung; Ban giám hiệu có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn;

          - Về cơ sở vật chất:

          Trường có tổng diện tích khuôn viên 5721m2,  10 phòng học đủ theo số nhóm lớp. Các phòng học và phòng phục vụ học tập được bố trí hợp lí, thiết bị, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, hệ thống ánh sáng đảm bảo, thoáng mát, sạch sẽ. Các phòng học cho trẻ đủ diện tích, đảm bảo đủ các trang thiết bị tối thiểu phục vụ các hoạt động của nhà trường. Bếp ăn được thiết kế theo qui trình một chiều, có đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ nấu ăn theo hướng hiện đại. Các thiết bị, đồ dùng đồ chơi tương đối đầy đủ đáp ứng các yêu cầu trong việc phục vụ các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Trường có đủ công trình vệ sinh, nước sạch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; có hệ thống cấp thoát nước đảm bảo vệ sinh sạch sẽ không ô nhiễm môi trường.

          - Chất lượng chăm sóc giáo dục:

          Nhà trường thực hiện linh hoạt các phương pháp, đảm bảo phù hợp với mục tiêu nội dung giáo dục, phát huy tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ. Tích cực cải tạo môi trường bên trong và bên ngoài lớp học phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế. Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm bằng nhiều hình thức khác nhau: Tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ, hội thi của bé, tiệc buffet…và được phụ huynh và trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Tỷ lệ huy động trẻ hàng năm khối mẫu giáo đạt 100%, khối nhà trẻ đạt 50 – 52%. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú đạt 100%. Tỷ lệ trẻ phát triển cân nặng kênh bình thường đạt 99,2%, trẻ phát triển chiều cao kênh bình thường đạt 99%. Tỷ lệ bé chăm đạt 99%, bé ngoan đạt 96%, bé ngoan toàn diện đạt 94%.

          - Thành tích nổi bật của nhà trường:

Trong những năm gần đây, nhà trường liên tục đạt tập thể lao động Tiên tiến, Tập thể lao động Xuất sắc. Được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, trong đó năm 2015 đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được Đảng bộ xã Hồng Phúc tặng giấy khen. Nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; nhiều CB,GV,NV đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào tháng 9 năm học 2014; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2015. Tháng 5 năm 2019 trường được công nhận lại trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

          2. Điểm hạn chế

          - Về đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên:

    Chất lượng đội ngũ CBQL: Công tác quản lý đôi lúc chưa có nhiều sáng tạo, việc ban hành các văn bản đôi khi còn lúng túng.

          Chất lượng đội ngũ giáo viên: Một số giáo viên do tuổi cao nên việc ứng dụng công nghệ thông tin và tiếp thu nội dung mới còn chậm, khả năng sáng tạo ít. Một số ít giáo viên trẻ năng lực chuyên môn còn hạn chế chưa có nhiều kinh nghiệm trong CSGD trẻ.

          - Về cơ sở vật chất:

          Diện tích đất của nhà trường còn hẹp. Khu hiên sau của khối 4 tuổi, 5 tuổi bị bong tróc vữa ảnh hưởng đến bố trí sắp xếp đồ dùng sinh hoạt cá nhân cho trẻ. Thiết bị hiện đại phục vụ công tác bán trú chưa nhiều. Hệ thống đồ chơi ngoài trời xuống cấp. Thiết bị đồ dùng theo Thông tư 02 và Thông tư bổ sung 34 của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đạt được mức tối đa.

          - Chất lượng chăm sóc giáo dục: Tổ chức hoạt động trải nghiệm còn ít. Nội dung tuyên truyền chưa thường xuyên, hình thức tư vấn cho các bậc phụ huynh chưa phong phú. Hội thi của trẻ chưa có nhiều giải cao.

          3. Thời cơ:

          Trong những năm qua bậc học mầm non huyện Ninh Giang đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Công tác bồi dưỡng đội ngũ thiết thực, hiệu quả; công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn: Công tác quản lí hiệu quả, GV tích cực, sáng tạo, chất lượng GD tốt, có nhiều trường điểm…Đây chính là cơ hội để các trường được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau…

          - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Địa phương có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí quan trọng của bậc học mầm non, tập trung đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, quan tâm, ủng hộ các chủ trương phát triển GDMN của nhà trường…

          - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ năm học và tổ chức hoạt động GD; tích cực cùng nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động, ngày lễ, ngày hội cho trẻ…

          - Điều kiện về công tác truyền thông về giáo dục mầm non thuận lợi: Hiện nay công nghệ thông tin phát triển, công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non đến với phụ huynh, cộng đồng đa dạng, nhanh và hiệu quả hơn thông qua các trang mạng điện tử như: Zalo; facebook, wesb...

          4. Thách thức:

          - Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua có sự đột phá mạnh mẽ, có nhiều đổi mới sáng tạo. Các nhà trường cùng cấp học trong địa bàn huyện đã có những bước tiến mạnh mẽ, chất lượng giáo dục phát triển cao trong thời gian tới. Đứng trước sự phát triển của bậc học nếu như trường mầm non Hồng Phúc không có sự nỗ lực, cố gắng học hỏi vươn lên sẽ bị tụt hậu.

          - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặt mục tiêu giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã về phát triển kinh tế- xã hội- an ninh quốc phòng, luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản cho nhà trường. Song để đáp ứng với điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị hiện đại theo yêu cầu hiện nay thì địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí.  

          - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Hồng Phúc là địa phương thuần nông, nghề phụ chậm phát triển; tỷ lệ cha mẹ học sinh thường xuyên làm ăn xa gia đình cao; là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động của nhà trường, cũng như việc hỗ trợ nhà trường tăng cường CSVC còn gặp nhiều khó khăn.

          - Công tác truyền thông về GDMN thuận lợi có nhiều hình thức dễ đến với phụ huynh, cộng đồng nhưng trong những năm qua số lượng bài tuyên truyền còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.

          III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ

          1. Tầm nhìn  

          Trong 5 năm học tới trường mầm non Hồng Phúc thực sự là một ngôi  trường hạnh phúc, chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ, phụ huynh và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên được cống hiến, sáng tạo và trẻ được yêu thương, được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích. Trẻ khỏe khoắn, nhanh nhẹn, tự tin và có kĩ năng năng tốt. Trường có đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Tạo dựng được môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn, lành mạnh, kỷ cương để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

          2. Sứ mệnh

          Xây dựng một nhà trường có tính kỉ cương, nề nếp, dân chủ. Đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm việc chủ động, tích cực, sáng tạo, hiệu quả. Đề cao tính trung thực, khách quan, tất cả cùng hướng đến sự phát triển chung của nhà trường.

          3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

          - Tính đoàn kết.

          - Trách nhiệm, nhiệt huyết.

          - Lòng yêu thương, tính trung thực.

          - Tích cực, sáng tạo.

          - Sự hợp tác, hướng vươn lên.

          4. Phương châm hành động

          - “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, là phương châm hành động của nhà trường.

          - " Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai"

          - " Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ"

          IV. MỤC TIÊU CHIẾN LỰC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN.

          1. Mục tiêu chiến lược:

          Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại. Đạt các mức độ theo qui định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

          2. Xác định các vấn đề ưu tiên:

           - Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục mức 3 và đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2.

          - Tiếp tục tham mưu với địa phương đầu tư, hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất của trường,

          - Tăng cường thực hiện tốt công tác vận động tài trợ trong nhà trường.

    - Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên năng động,sáng tạo, có trình độ chuyên môn tốt, đồng đều, đủ về số lượng để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

          - Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động giáo dục và công tác quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

          -  Nâng cao chất lượng trong nhà trường, thực hiện linh hoạt các phương pháp, đảm bảo phù hợp với mục tiêu nội dung giáo dục, phát huy tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ. Tích cực cải tạo môi trường bên trong và bên ngoài lớp học phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế. Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm bằng nhiều hình thức khác nhau:

          V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

          1. Phát triển qui mô trường lớp

          1.1. Chỉ tiêu:

- Giữ vững trường hạng I.

+ Tổng số nhóm lớp: 10 nhóm lớp; Nhà trẻ: 3 nhóm, Mẫu giáo 7 lớp.

 + Phấn đấu tỉ lệ huy động trẻ: Nhà trẻ:  đạt 50 - 52%;  Mẫu giáo:  đạt 100%.

          1.2. Giải pháp thực hiện

- Thực hiện nghiêm túc điều tra phổ cập trẻ em mầm non:

          - Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, kết hợp với các ban ngành đoàn thể tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ.

          - Tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, hội phụ huynh với nhà trường, không ngừng nâng cao việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, tạo lòng tin với toàn thể phụ huynh và nhân dân.

          2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại

          2.1. Chỉ tiêu:

- 100% các cháu đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần. Thực hiện tốt phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ.

- Trường được công nhận “Trường học đảm bảo an toàn”

          - Thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho trẻ, không để xẩy ra dịch bệnh, ngộ độc trong nhà trường.

           - 100% số trẻ ăn bán trú tại trường. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng và thấp còi dưới 1%.

           - 100% số trẻ được kiểm tra sức khỏe 2 lần/năm,được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng.

          - Thực hiện đúng, đủ, sáng tạo chương trình GDMN.           

          - Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá sự phát triển của trẻ theo quy định tại chương trình giáo dục mầm non.

           - Phấn đấu đến cuối năm học hằng năm: Bé chăm đạt 99%, Bé ngoan đạt 96%, Bé ngoan toàn diện đạt 90% - 92%. 100% các cháu xếp loại đạt yêu cầu theo các lĩnh vực phát triển.  100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN.

          2.2. Giải pháp thực hiện

          - Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, NVMN và phụ huynh trong công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ.

- Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp.

          - Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các công văn Công văn số 1551/SGDĐT-GDMN, ngày 12/12/2017 của SGD&ĐT Hải Dương về “Xây dựng bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng trong trường mầm non”; Thực hiện nghiêm túc các qui định về công tác bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

            - Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT quy định.

- Thực hiện cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, tăng cường giám sát, quản lí việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với tiếng Anh, đảm bảo nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp với trẻ mẫu giáo và đảm bảo chất lượng; chỉ triển khai tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh khi đã được Sở GD&ĐT thẩm định.

          - Tổ chức thực hiện tốt các chuyên đề do ngành triển khai.

          - Tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giáo dục trẻ mẫu giáo theo định hướng của Bộ GD&ĐT và các nội dung tích hợp khác. Quan tâm giáo dục kĩ năng sống cho trẻ phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN, chú trọng kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự bảo vệ, tự phục vụ của trẻ; cần tăng cường tổ chức và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ

          3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả

          3.1. Chỉ tiêu:

          - Đảm bảo đủ định mức theo vị trí việc làm

          - 100% CB,GV có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn.

          - 100% CBGVNV không vi phạm đạo đức nhà giáo

          - 100% CBGVNV tham gia các phong trào do trường và ngành tổ chức, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

          - 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó phấn đấu xếp loại tốt, loại khá từ 95% trở lên; 100% CBQL đạt chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trong đó xếp loại khá, tốt đạt 100%.

          3.2. Giải pháp thực hiện

          - Triển khai tới 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT, ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo.

- Xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có tư tưởng vững vàng yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ,  đoàn kết yêu thương giúp đỡ đồng nghiệp, có ý thức chấp hành nội qui, qui chế chuyên môn của trường, của ngành đề ra.  

         - Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

          - Coi trọng bồi dưỡng GV qua sinh hoạt tổ chuyên môn. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu bài giảng trong đó chú trọng tới việc phát triển Chương trình phù hợp với thực tế, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

          - Tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đánh giá GVMN theo hướng phát triển năng lực, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GVMN đảm bảo đầy đủ qui trình, đúng thực chất, có tác dụng tư vấn thúc đẩy.

          - Thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL giáo dục giai đoạn 2018 - 2025 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt. Lựa chọn, xây dưng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán theo chuẩn nghề nghiệp GVMN.

          4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

          4.1. Chỉ tiêu:

          - Trường được mở rộng diện tích đất, đảm bảo phòng học cho trẻ theo quy định.

          - Trang thiết bị, đồ dùng dạy học trên các nhóm lớp đủ theo Thông tư 02 và Thông tư 34 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

          - Trang thiết bị cho công tác giảng dạy và công tác bán trú được đồng bộ hóa theo hướng hiện đại.

          - Hệ thống đồ chơi ngoài chơi ngoài trời phong phú, đa dạng đảm bảo an toàn.

          - Môi trường bên ngoài lớp học đảm bảo cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm.

          4.2. Giải pháp thực hiện

     Tích cực tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND đầu tư kinh phí xây dựng thêm phòng học, mở rộng diện tích đất để mở rộng sân chơi, làm vườn cây cho trẻ.

          Huy động mọi nguồn lực để bổ sung trang thiết bị trên các nhóm lớp cho trẻ. Bổ sung đồ chơi ngoài trời phù hợp với trẻ. Bảo quản, sử dụng tốt sân chơi, vườn trường, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ khám phá, trải nghiệm và phát triển vận động.

          Chỉ đạo cho các nhóm lớp bảo quản tốt cơ sở vật chất hiện có. Các nhóm lớp rà soát phân loại đồ dùng, xây dựng kế hoạch, mua sắm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ đáp ứng theo danh mục thiết bị đồ chơi tối thiểu; Hàng năm phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên liệu sẵn có; Khai thác các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các lớp.

          5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác tuyền thông về GDMN

          5.1. Chỉ tiêu:

          - 100% CBGV áp dụng CNTT vào công tác quản lí và tổ chức hoạt động giáo dục.

          - Phấn đấu hàng tháng có ít nhất 1-2 bài viết về GDMN của trường hoặc phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học được đăng tải trên trang Website của Phòng GD&ĐT, trên facebook, zalo của nhà trường.

          5.2. Giải pháp thực hiện

          - Tích cực bồi dưỡng cho CB,GV học tập và ứng dụng CNTT vào quản lý và CSGD trẻ.

          - Làm tốt việc phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ, tuyên truyền về chương trình GDMN. Xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học. Phối hợp với Đài Phát thanh xã tăng cường thông tin, truyền thông về GDMN.

          - Chú trọng công tác tuyên truyền đến phụ huynh và nhân dân qua tổ chức các lễ hội cho trẻ, qua đài phát thanh của địa phương và các trang mạng xã hội do nhà trường thiết lập

          - Hiện đại và khai thác có hiệu quả website, cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của trường … khuyến khích giáo  viên  tham gia tích cực vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và ngành.

          - Đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.

          - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của giáo dục mầm non; xây dựng và hoàn thiện mô hình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh và CBGVNV nhà trường về nội dung chăm sóc giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non.

          VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

          - Giai đoạn 1 : Từ năm 2019 – 2021:                                                                

+ Trình kế hoạch xin ý kiến phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Triển khai Kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

          + Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

          + Xây dựng Kế hoạch thực hiện chi tiết các nhiệm vụ theo từng năm học.

          + Tham mưu với địa phương mở rộng diện tích đất cho nhà trường

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

+ Tu sửa, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trên nhóm lớp và phục vụ công tác bán trú.

          - Giai đoạn 2 : Từ năm 2021 – 2023

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng việc tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

          + Tham mưu với địa phương hoàn thành việc mở rộng diện tích đất, đầu tư kinh phí tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường.

          + Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ II và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ I.

          - Giai đoạn 3 : Từ năm 2023 – 2025

          + Tham mưu với địa phương đầu tư kinh phí xây dựng thêm phòng học, san lấp ao trước sân trường để mở rộng sân vườn theo yêu cầu trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ III và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.

          + Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ II và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ I. Từng bước phấn đấu xây dựng trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ III và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.

          2. Phân công nhiệm vụ

          - Hiệu trưởng: Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu KHCL. Trong quá trình thực hiện cần tập trung theo dõi đánh giá, rút kinh nghiệm. Hàng năm kịp thời điều chỉnh bổ sung và giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện Kế hoạch có hiệu quả, tổng kết thực hiện kế hoạch vào quý I năm 2025.                                                      

- Phó hiệu trưởng: Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

- Tổ trưởng (chuyên môn và Văn phòng): Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Giáo viên, nhân viên: Căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Đối với các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này. Phối hợp với nhà trường thực hiện thành công kế hoạch chiến lược.

          VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận:

          Để thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường đúng theo lộ trình việc đầu tiên là phải làm tốt công tác tham mưu, xây dựng được khối đoàn kết nội bộ đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của trường. Tiếp đến là triển khai các kế hoạch một cách khoa học và thường xuyên kiểm tra điều chỉnh kế hoạch. Xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025 là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân toàn xã hội. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

    2. Kiến nghị:

          2.1. Đối với Phòng Giáo dục Ninh Giang

          Tạo điều kiện, quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ, tư vấn giúp để nhà trường thực hiện đúng theo kế hoạch.

          2.2. Đối với chính quyền địa phương

          Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Tạo điều kiện cho nhà trường trong việc huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học.

Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2019 – 2025 của trường mầm non Hồng Phúc.

                                                                                                                  HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                                     Bùi Thị Khường

 

     

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
" Mùa xuân là tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng xuân" ... Cập nhật lúc : 16 giờ 32 phút - Ngày 15 tháng 2 năm 2022
Xem chi tiết
Các bé trường Mầm non Hồng Phúc hân hoan trở lại trường học sau kỳ nghỉ tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 mang theo những ước mong một năm mới bình an trong mùa dịch Covid19. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 8 phút - Ngày 10 tháng 2 năm 2022
Xem chi tiết
Một mùa xuân mới lại về trên quê hương đất nước thân yêu, một mùa xuân tràn đầy sức sống, niêm tin và hy vọng một năm mới thắng lợi mới. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 7 phút - Ngày 10 tháng 2 năm 2022
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch năm học về việc tổ chức chuyên đề trong các trường mầm non, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động LQCC cho trẻ 5-6 tuổi. Sáng ngày 23 tháng 10 năm 2021, các ... Cập nhật lúc : 17 giờ 17 phút - Ngày 27 tháng 10 năm 2021
Xem chi tiết
Trường MN Hồng Phúc hưởng ứng tuần lễ học tập suất đời năm 2021 với chủ đề: "Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch covid-19" ... Cập nhật lúc : 10 giờ 34 phút - Ngày 6 tháng 10 năm 2021
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch số 205/KH-PGDĐT.GDMN, Hướng dẫn số 43/HDLN-LĐLĐ-PGD&ĐT ngày 15/9/2021 của Liên đoàn lao động - Phòng GD&ĐT huyện Ninh Giang về việc tổ chức hội nghị CBVC năm học 2021-20 ... Cập nhật lúc : 18 giờ 22 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2021
Xem chi tiết
Niềm vui đến trường của cô và các bé trường mầm non Hồng Phúc đã đến. Các bé rất vui mừng, hào hứng, phấn khởi khi được ông bà, bố mẹ đưa đến trường, được gặp lại các cô, các bạn sau những n ... Cập nhật lúc : 6 giờ 42 phút - Ngày 23 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Năm học mới 2021-2022 đã đến song do tình hình dịch bệnh Covid – 19 nên các con không được đến trường dự khai giảng, các cô cũng chưa được gặp lại các con trong những ngày đầu của năm học mớ ... Cập nhật lúc : 7 giờ 49 phút - Ngày 6 tháng 9 năm 2021
Xem chi tiết
Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ; Trường mầm non Hồng Phúc đã xây dựng kế hoạch tham gia, tổ chức tập huấn cho CB – GV nhà trường theo 2 hình thức trự ... Cập nhật lúc : 11 giờ 11 phút - Ngày 31 tháng 8 năm 2021
Xem chi tiết
Trường MN Hồng Phúc thông báo tuyển sinh năm học 2021-2022 Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh năm học 2021-2022; trường mầm non Hồng phúc trân trọng thông báo đến các bậc phụ hu ... Cập nhật lúc : 17 giờ 1 phút - Ngày 15 tháng 8 năm 2021
Xem chi tiết
1234567